Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng có sự liên quan giữa hàm lượng vitamin D trong cơ thể và việc giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh Ung thư Vú đáng sợ. Cụ thể thì hàm lượng Vitamin D ở mức 25 (OH) D (khoảng 60 nanogram/ml) sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh Ung thư Vú

Vitamin D giúp điều chỉnh sự hấp thụ phốt pho và can xi, đồng thời cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất ô nhiễm cùng gốc tự do gây hại, theo chuyên san Nutrients.

Một trong những lợi ích lớn nhất của vitamin D là giúp ngăn ngừa ung thư vú. Khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường, chúng phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh, tiếp tục tích tụ và phát triển thành khối u. Theo chuyên san Clinical Nutrition ESPEN, nhiều nghiên cứu khẳng định rằng bổ sung vitamin D ngăn ngừa bệnh ung thư vú khởi phát. Những chị em có lượng vitamin D cao trong máu, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú giảm 45% so với phụ nữ có lượng vitamin D trong máu thấp, theo nghiên cứu đăng trên Plos One.

Một nghiên cứu khác ở 1.666 phụ nữ bị ung thư vú được đăng trên The Journal of Steroid Biochemistry and Molecular Biology cho thấy những phụ nữ có mức vitamin D cao hơn trong chẩn đoán có tỷ lệ phục hồi tốt hơn so với những người có tỷ lệ vitamin D thấp hơn.

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego (Mỹ) cũng cho biết chế độ ăn uống giàu vitamin D giảm nguy cơ ung thư vú. Các chuyên gia tổng hợp dữ liệu từ hai cuộc thử nghiệm lâm sàng với khoảng 5.000 người để kiểm tra mối liên quan giữa nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và hàm lượng 25-hydroxyvitamin D (hay còn gọi 25 (OH) D), một dạng vitamin D chính trong máu. Mọi phụ nữ tham gia khảo sát từ 55 tuổi trở lên. Những người tham gia không bị ung thư ở đầu cuộc khảo sát và được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình 4 năm. Nồng độ vitamin D trong máu được đo trong các lần thăm khám.

Kết quả được đăng trên chuyên san Plos One cho thấy những ai có hàm lượng cao 25 (OH) D (khoảng 60 nanogram/ml) ít có nguy cơ mắc ung thư vú tiền mãn kinh.

Các loại thực phẩm cung cấp Vitamin D

Đương nhiên là vitamin D không phải là yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của Ung thư Vú. Bệnh này phát triển do một số yếu tố như chế độ ăn uống, lối sống, thiếu vận động, không tập thể dục và di truyền; thiếu vitamin D là một phần trong số này. Vì vậy giúp cơ thể tổng hợp lượng Vitamin D cần thiết sẽ ngăn ngừa bệnh Ung thư Vú.

Cách bổ sung Vitamin D an toàn và cần thiết

Nhiều người nghĩ rằng lượng vitamin D cung cấp chỉ đơn thuần thông qua chế độ ăn uống và không cần tiếp xúc với ánh mặt trời do sợ cháy da, đen và ung thư. Tuy nhiên, giả định này hoàn toàn sai lầm.

Bổ sung vitamin D qua thực phẩm thì thế nào? Không như Calcium, Vitamin D chỉ có trong một vài loại thức ăn như cá hồi biển Bắc, cá trích, cá thu, và một số loại cá béo khác. Ngoài ra, Vitamin D cũng có trong gan, trứng và các loại sữa ít béo. Như vậy, để có đủ lượng Vitamin D không chỉ dựa vào thức ăn đơn thuần mà còn phải uống bổ sung và tắm nắng.

Ngoại trừ các loại cá béo, hàm lượng vitamin D của hầu hết các loại thực phẩm, kể cả các sản phẩm sữa tăng cường là tương đối thấp, không đủ cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Tuy trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin D2 (ergocalciferol) và D3 (cholecalciferol) nhưng phụ thuộc hoàn toàn vào thực phẩm chức năng lại là điều các bác sĩ khuyến cáo không nên làm.

Tắm nắng giúp tổng hợp Vitamin D nhờ vào tia UVB có trong ánh nắng

Vitamin D chỉ được sản xuất khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên bạn cần chăm chỉ hoạt động dưới ánh nắng theo liều lượng thời gian phù hợp. Thời gian thích hợp để tắm nắng tổng hợp vitamin D mà vẫn tránh được các tia UVA có hại là trước 9h sáng và sau 4h chiều, chỉ tắm nắng trong 15-20 phút thôi bạn nhé.