Nguồn gốc

Phong trào nơ hồng do bà Evelyn Lauder – Phó Chủ tịch tập đoàn Estee Lauder và bà Penney – Tổng biên tập tạp chí “Self” đồng sáng lập vào tháng 10 năm 1991, nhằm phát động phong trào phòng chống ung thư vú toàn cầu qua biểu tượng “Chiếc nơ hồng”. Năm đó, khắp nơi trên nước Mỹ, đã có hàng vạn phụ nữ tự hào đeo chiếc nơ hồng trên ngực, dưới sự dẫn dắt của họ chiếc nơ hồng đã trở thành biểu tượng của phong trào phòng chống ung thư vú toàn cầu, tháng 10 hàng năm là tháng Phòng chống ung thư vú thế giới hoặc tháng cảnh cáo ung thư vú, ngày 18/10 hàng năm là Ngày tuyên truyền phòng chống ung thư vú, ngày thứ năm của tuần thứ ba trong tháng 10 được chọn làm Ngày hội nơ hồng (Pink Ribbon Day Care).

Ý nghĩa

Chiếc nơ hồng đại diện cho bầu ngực của người phụ nữ. Màu hồng không phải là màu đẹp nhất trong thế giới màu sắc, nhưng màu hồng tượng trưng cho sự mềm mỏng, sự kiên cường, sự tự tin và sự dịu dàng vốn có của người phụ nữ. Khi mỗi người trong chúng ta đeo lên ngực chiếc nơ hồng là khi ta cùng sát cánh chia sẻ những mất mát, rủi ro của người phụ nữ đã và đang chiến đấu chống chọi ung thư vú. Đây là một cuộc chiến không thuốc súng – Cuộc chiến giành giật sự sống.

Phong trào nơ hồng trên thế giới

Những năm gần đây, hơn 50 quốc gia với hơn 260 công trình kiến trúc nổi tiếng trên thế giới như Khải hoàn môn ở Pháp, tháp nghiêng Pisa ở Italia, thác Niagara ở Canada, cũng như tòa nhà Empire State ở NewYork,… đều đã tham gia “Lễ thắp đèn cho Chiếc nơ hồng”. Cả thế giới thắp sáng bằng màu hồng, cả thế giới đều quan tâm đến “Phong trào phòng chống ung thư vú”.

Phong trào nơ hồng ở Việt Nam

Chiến dịch nơ hồng đến Việt Nam vào thập kỷ trước với nhiều phong trào được tổ chức rời rạc nhỏ lẽ. Mãi đến ngày 3 tháng 3 năm 2013 dự án Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam – Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) mới được thành lập bởi Nguyễn Khánh Thương (Thương Soybey). Tổ chức này ra đời với mong muốn đây là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú. Thương Soybey với khát khao cháy bỏng dùng chuyên môn, khả năng của bản thân cũng như phần thời gian còn lại, để chia sẻ các thông tin tới những người cùng cảnh ngộ để giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng sống của họ…

Tổ chức này đã khơi nguồn và lan tỏa phong trào nơ hồng đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam. Các cá nhân hưởng ứng phong trào ung thư vú tiêu biểu ở Việt Nam như: Hoa khôi Áo dài Việt Nam 2014 Lan Khuê, Nghệ sỹ Chiều Xuân, Ca sĩ Phương Vy, Hoa Hậu Phạm Hương, Đinh Nhật Nam – CEO của Urban Station, Nhà thiết kế Lâm Gia Khanh, JV-evermind – Hot Vlogger, Hoàng Đức Minh – giám đốc tổ chức Hành động vì tương lai, Lê Quang Liêm – Kiện tướng cờ vua Việt Nam,…. Ngoài ra còn các tổ chức y tế, tạp chí, báo đài,…. Hưởng ứng mạnh mẽ.